Ngày 18-6, chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Continental chở theo 247 hành khách đã phải hạ cánh khẩn cấp khi cơ trưởng đột tử trên máy bay. Sự kiện hi hữu này xảy ra khi máy bay đang trên đường di chuyển từ Brussels (Bỉ) đi New York (Mỹ).
Chuyến bay 61 đáp khẩn cấp xuống phi trường Newark trong khi lực lượng cứu hộ đã sẵn sàng -Ảnh: NYT
Sau khi chuyến bay 61 thực hiện được 5 giờ 30 phút đường bay thì các bộ phận mặt đất nhận được tín hiệu về tình huống khẩn cấp. Xe cứu thương, cứu hỏa được huy động và các đường băng của sân bay Newark - một trong ba sân bay chính của New York - được giải tỏa. Chiếc máy bay thiếu cơ trưởng đã đáp xuống an toàn.
Người phát ngôn Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) Jim Peters thông báo: “Cơ trưởng chuyến bay đã đột tử khi đang bay và hai cơ phó đã điều khiển máy bay hạ cánh an toàn”. Tờ Washington Post cho biết bác sĩ người Bỉ 72 tuổi Julien Struyven được gọi khẩn cấp tới buồng lái nhưng không kịp. Hai phi công phụ đã chuyển cơ thể của ông tới khu vực trống dành cho tiếp viên nghỉ ngơi và họ tiếp tục hành trình.
Máy bay hạ cánh sớm hơn thời gian dự định một chút và toàn bộ 247 hành khách không biết gì về sự cố thương tâm trên. Các hành khách sau đó nhớ lại và kể với giới truyền thông rằng hai lái phụ đã thực hiện cuộc tiếp đất bình thường, chào mừng họ tới Newark và chúc họ những điều tốt lành. “Có người bị ốm đột xuất” là lý do mà tiếp viên đưa ra khi có người hỏi họ vì sao tiếp đất khẩn cấp. Hãng hàng không cho biết cơ trưởng xấu số này 60 tuổi, sống tại Newark và đã làm việc cho Continental 32 năm. Ông qua đời vì các nguyên nhân tự nhiên. Hãng AP dẫn nguồn giấu tên cho biết cơ trưởng có tên là Craig Lenell.
Bác sĩ Julien Struyven kể với phóng viên về tai nạn đột quỵ của cơ trưởng Hãng Continental- Ảnh: The Star-Ledger
Các chuyên gia hàng không cho biết các thành viên khác trong khoang lái được đào tạo để điều khiển máy bay trong trường hợp cơ trưởng không thể làm việc được. Trường hợp cơ trưởng đột quỵ là rất hiếm nhưng không phải không thể xảy ra.
Hai tháng trước ở Florida, một hành khách được đào tạo về lái máy bay đã điều khiển chiếc Beechcraft King Air B200 hai động cơ tới Jackson, Mississippi với bốn người trên máy bay sau khi phi công chết trên không. Năm 2007, một phi công khác của Hãng Continental cũng qua đời ở tuổi 57, ít phút sau khi máy bay chở 210 hành khách cất cánh từ Houston tới Mexico.
Theo FAA, kể từ năm 1994 có sáu trường hợp phi công qua đời khi đang bay. Bốn trong số đó ở tuổi 50, người trẻ nhất 48 tuổi qua đời năm 1995. Các trường hợp này khiến người ta lo ngại về độ tuổi và sức khỏe của phi công.
Năm 2007, Quốc hội Mỹ đã thay luật cho phép phi công bay tới năm 65 tuổi thay vì 60 tuổi. Các phi công khi ấy cho rằng ngành hàng không cần những người có kinh nghiệm ở khoang lái, và nghiên cứu cho thấy người Mỹ sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn ngay cả khi đã về già. Độ tuổi 65 là phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế chứ không chỉ riêng tại Mỹ. FAA cho biết các phi công bay thương mại phải trải qua 40 lần kiểm tra sức khỏe trong vòng sáu tháng. Các quan chức trong ngành này cho rằng không có gì đáng ngại nếu cơ trưởng gặp vấn đề về sức khỏe vì các thành viên khác có thể hạ cánh được.
HẠNH NGUYÊN
Bài viết này của __vodka__. Nếu thấy hay thì nhấn "Cộng" cho __vodka__ nhá ^^